เห็ดหลินจือแดงเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย

Last updated: 19 ม.ค. 2565  |  1533 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เห็ดหลินจือแดงเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย

ในการใช้ชีวิตประจำวันของคนเราปัจจุบัน ต้องเผชิญกับมลภาวะเป็นพิษ ไวรัส แบคทีเรีย ต่างๆ ที่พร้อมจะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายเราทุกเมื่อ หากเปรียบร่างกายเป็นประเทศหนึ่ง ก็จะมีระบบภูมิคุ้มกัน (Immune System) เป็นเหมือนทหาร ตำรวจที่คอยปกป้องประเทศจากผู้รุกราน หรือโจรผู้ร้าย

ระบบภูมิคุ้มกันประกอบด้วยเซลล์เม็ดเลือดขาว และสารน้ำต่างๆ ที่คอยทำหน้าที่ป้องกันสิ่งแปลกปลอม เชื้อโรค และช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอถูกทำลายไป อย่างสมดุล หากทำงานมากหรือน้อยเกินไปร่างกายก็จะเกิดโรค และเจ็บป่วยได้ง่าย

กล่าวถึงเห็ดหลินจือ (Ganoderma lucidum (Fr.) Karst.) คือหนึ่งในยาสมุนไพรจีนโบราณ (Chinese traditional medicine) ที่ถูกบันทึกไว้ในคัมภีร์ “เสินหนงเปินเฉา” ว่าเห็ดหลินจือเป็นยาอายุวัฒนะใช้บำรุงร่างกาย รักษาโรค ทั้งส่วนดอกเห็ด ก้านดอก และสปอร์

ในเห็ดหลินจือประกอบด้วยเส้นใย โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน เกลือแร่ กรดอะมิโนจำเป็น และสารสำคัญต่างๆ ที่มีสรรพคุณทางยา อาทิ สารกลุ่มไตรเตอร์พีนอยด์, ออร์กานิกเยอร์มาเนียม, การ์โนสเตอร์โรน และโพลีแซคคาไรด์ เป็นต้น

ทั้งนี้ β-D-Glucans ในกลุ่มโพลีแซคคาไรด์ ของเห็ดหลินจือ และสารสำคัญอีกหลายตัว มีผลวิจัยทางเภสัชวิทยาที่รายงานว่าช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ได้ถึงเซลล์เม็ดเลือดขาว

ซึ่งจะไปกระตุ้น และเสริมประสิทธิภาพการทำงานให้เซลล์เม็ดเลือดขาวทั้งชนิดแมโครฟาจ (Macrophages), เดนดริทิค (Dendriticcells), นิวโทรฟิว (Neutrophils) และ ชนิดบีเซลล์ (B Cells) ให้ทำหน้าที่อย่างสมดุลอยู่เสมอ ทำให้ร่างกายยังคงแข็งแรงแม้ต้องเจอกับเชื้อโรค และมลภาวะเป็นพิษก็ตาม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้