หม่อน…มหัศจรรย์

Last updated: 19 ม.ค. 2565  |  1552 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หม่อน…มหัศจรรย์

Mulberry หรือ ลูกหม่อน

เป็นไม้พุ่มขนาดย่อม ชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Morus alba วงศ์ Moraceae มีถิ่นกำเนิดอยู่ทางประเทศจีน แต่ปลูกมาในที่ราบสูงของประเทศอินเดีย และบริเวณเทือกเขาหิมาลัย สำหรับในไทยพบปลูกมากในเขตภาคเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือ และสามารถเจริญเติบโตได้ดีในทุกสภาพอากาศทั่วโลก

ลูกหม่อนมี ธาตุเหล็ก และ วิตามิน C กินผลสดได้ ทำเป็นแยมไส้ขนมปังหวานก็ดี หรือทำเป็นสารแต่งกลิ่นของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ได้ และผลมัลเบอรี่แห้ง หรือ ลูกหม่อนตากแห้ง นำมาใช้ทำเป็นยาได้

มีสรรพคุณ

  • ช่วยกระตุ้นลมปราณตับ และลมปราณไตให้ดีขึ้น
  • ช่วยให้ตัวเบาสาบ มีพละกำลังและคล่องตัว ช่วยให้ผมไม่หงอก บำรุงสายตา ช่วยรักษาโรคเสื่อมสรรถภาพทางเพศของผู้ชายได้ ช่วยแก้ปัญหาน้ำอสุจิน้อย
  • ช่วยให้หญิงที่ตั้งครรภ์ยาก ให้ตั้งครรภ์ง่าย
  • ช่วยแก้อาการปัสสาวะบ่อย 

 

ประสาทเสื่อม ตาฝ้าฟางหม่อนช่วยได้…
นำผลมัลเบอรี่ตากแห้ง 6-12 กรัมปั้นเป็นยาลูกกลอน ทำยาต้ม หรือบดผสมน้ำผึ้งกินจะทำให้ระบบประสาท และสายตาดีขึ้น

ตั้งครรภ์ยากไม่ใช่ปัญหา…
นำมัลเบอรี่ เมล็ดเทียนเกล็ดหอย อู่เว่ยจื่อ เมล็ดเครือเขาคำ ไป๋จี๋หลีอย่างละ เท่าๆ กันมาบดผสมน้ำผึ้ง ปั้นเป็นยาลูกกลอน กินครั้งละ 6-8 เม็ด วันละ 3 ครั้ง จะช่วยให้ตั้งครรภ์ได้ง่าย

เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ…ต้องลอง
ให้นำมัลเบอรี่หมักกับเหล้าไว้สักระยะหนึ่ง แล้วนำมัลเบอรี่ไปย่างไฟอ่อนๆ ให้แห้งแล้วนำมาตำจนละเอียดชงกับเหล้าดื่มทุกวันตอนเช้าครั้งละ 8-12 กรัมจะทำให้สมรรถภาพทางเพศดีขึ้น


ที่มา: หนังสือสมุนไพร 91 ชนิด พิชิตโรค

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้