เห็ดหลินจือแดง ตัวช่วยผู้ป่วยมะเร็งร้าย

Last updated: 8 Mar 2019  |  1930 Views  | 

เห็ดหลินจือแดง ตัวช่วยผู้ป่วยมะเร็งร้าย

ปัจจุบันโรคมะเร็งนับเป็นภัยที่คุกคามชีวิตผู้คนทั่วโลก ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึงปีละเกือบ 8 ล้านคน ในประเทศไทยเองโรคมะเร็งก็เป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ของคนไทยต่อเนื่องมานานกว่า 13 ปี นับตั้งแต่ปี 2543 เป็นต้นมา และจากข้อมูลในปี 2553 พบว่า ทั่วประเทศมีรายงานการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งมากถึง 58,076 คน โดยในจำนวนนี้เป็นการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งตับมากที่สุด นอกจากนี้ยังพบผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลกว่า 2 แสนคนโดยส่วนใหญ่จะเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ ทั้งนี้ ยังมีแนวโน้มว่าคนไทยจะป่วยเป็นโรคมะเร็งรุนแรงมากขึ้นทุกปีอีกด้วย



ปัจจุบันแนวทางการรักษาโรคมะเร็งตามหลักการแพทย์นั้น มี 3 วิธีหลักๆ  คือ

1.    การทำศัลยกรรม คือการผ่าตัดเอาก้อนมะเร็ง รวมทั้งต่อมน้ำเหลืองบริเวณด้านข้างออก

2.    การใช้รังสีรักษา โดยการฉายแสงบริเวณที่มีเซลล์มะเร็ง ซึ่งเป็นการรักษาแบบเฉพาะที่

3.    การทำเคมีบำบัด หรือ คีโม ซึ่งเป็นการรักษาหรือการทำลายเซลล์มะเร็งที่ต้นตอ และที่กระจายไปตามทางเดินน้ำเหลือง กระแสเลือด หรืออวัยวะส่วนอื่นๆ ของร่างกาย โดยการรับประทานยาทางเคมี หรือการฉีดยาทางหลอดเลือดดำหรือหลอดเลือดแดง เป็นต้น (สถาบันมะเร็งแห่งชาติ, 2554)
 
ทั้งนี้ การรักษามะเร็งโดยเฉพาะการใช้รังสีรักษา และการทำเคมีบำบัดนั้น มักจะส่งผลกระทบต่อร่างกายผู้ป่วยค่อนข้างมาก คือทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น ผมร่วง คลื่นไส้ เบื่ออาหาร เป็นต้น ทำให้ผู้ป่วยได้รับความทุกข์ทรมานมาก จึงมีการศึกษาค้นคว้าวิธีการรักษาโรคมะเร็งโดยการเพิ่มภูมิคุ้มกันของร่างกายให้สามารถสร้างภูมิต้านทาน และทำลายเซลล์มะเร็งได้ โดยอาศัยหลักการแพทย์ทางเลือกซึ่งมีวิธีรักษาที่สำคัญคือ การใช้ยาสมุนไพรเพื่อช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานของร่างกาย ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการวิจัยพบว่า มีพืชสมุนไพรหลายชนิดที่สามารถเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและบำบัดโรคมะเร็ง รวมทั้งสามารถลดอาการข้างเคียงที่เกิดจากการรักษาโรคมะเร็งได้ เช่น หญ้าปักกิ่งหรือหญ้าเทวดา พลูคาว และเห็ดหลินจือ เป็นต้น

เห็ดหลินจือ  (Ganoderma lucidum (Fr.) Karst ) เป็นสมุนไพรจีนที่มีการใช้กันมานานกว่า 2,000 ปี มีสรรพคุณโดดเด่นด้านการบำรุงร่างกาย และสามารถใช้รักษาโรคต่างๆได้ เห็ดหลินจือในธรรมชาตินั้นมีอยู่หลายสายพันธุ์ แต่ที่นิยมนำมาบริโภคเพื่อบำรุงร่างกาย และรักษาโรคมากที่สุดคือ ‘เห็ดหลินจือแดง’ ซึ่งเป็นชนิดที่มีสารสำคัญที่เป็นประโยชน์มากที่สุด ปัจจุบันมีการนำเห็ดหลินจือแดงมาใช้ในการบำบัดรักษาผู้ป่วยมะเร็งร่วมกับวิธีการแพทย์แผนปัจจุบัน โดยมีงานวิจัยทั้งในและต่างประเทศรองรับมากมาย อาทิ งานวิจัยโดย Wang SY ที่พบว่า สารสกัดจากเห็ดหลินจือช่วยต้านมะเร็งโดยการเพิ่มสารทำลายมะเร็งจากเม็ดเลือดขาว หรืองานวิจัยของ ศ. ดร.ฟูกูมิ โมริซิเงะ ประธานโรงพยาบาลนากามูระ ประเทศญี่ปุ่น ที่ทำการศึกษาเรื่องการนำสารสกัดจากเห็ดต่างๆ มาใช้ในการต้านมะเร็งและพบว่า เห็ดหลินจือแดงมีประสิทธิภาพสูงสุดในการป้องกันและรักษามะเร็ง ทั้งกรณีช่วยให้อาการฟื้นคืนสู่สภาพปกติอย่างรวดเร็วหลังการผ่าตัด รวมถึงกรณีที่ไม่สามารถผ่าตัดได้แต่ใช้วิธีรักษาโดยการควบคุมสารอาหารเพียงอย่างเดียว

ในการทำเคมีบำบัดหรือการทำคีโมนั้น นอกจากจะเป็นการทำลายเซลล์มะเร็งแล้ว ยังทำให้เซลล์ปกติบริเวณรอบข้างถูกทำลายไปด้วย และยาที่ใช้ทำคีโมยังมีพิษมาก จึงส่งผลกระทบทำให้เม็ดเลือดขาวลดลง ซึ่งสารสำคัญจากเห็ดหลินจือแดงจะไปช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง ทำงานเป็นปกติ  ช่วยกระตุ้นให้ไขกระดูกผลิตเม็ดเลือดขาวเพิ่มมากขึ้น และให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายเป็นตัวจัดการกับเซลล์มะเร็งเอง ทำให้เซลล์ปกติอื่นไม่โดนทำลายไปด้วย นอกจากนี้เห็ดหลินจือแดงยังมีสารสำคัญที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ จึงช่วยลดอาการเจ็บปวดจากการทำคีโมได้ ส่วนในกรณีผู้ป่วยมะเร็งที่ต้องรับประทานยาจำนวนมากเป็นเวลานานติดต่อกัน ซึ่งจะส่งผลข้างเคียงต่อตับ ทำให้ตับถูกทำลาย การรับประทานเห็ดหลินจือแดงจะสามารถช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพของตับให้กลับมาทำงานดีขึ้นได้เช่นกัน

วิธีการรับประทานเห็ดหลินจือแดงให้ได้คุณค่าจากสารสำคัญที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งคือ การรับประทานผลิตภัณฑ์เห็ดหลินจือแดงสกัด ซึ่งให้คุณค่าสารสำคัญเข้มข้นกว่าการรับประทานเห็ดหลินจือทั่วไป 10 เท่า หรือการรับประทานผลิตภัณฑ์สปอร์เห็ดหลินจือแดงสกัด ซึ่งให้คุณค่าสารสำคัญที่เข้มข้นมากกว่าผลิตภัณฑ์เห็ดหลินจือแดงสกัดถึง 20 เท่าเลยทีเดียว

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy