อาการร้อนในหมอไม่รับรักษา ต้องพึ่งพาตัวเอง!!!

Last updated: 8 Mar 2019  |  1285 Views  | 

อาการร้อนในหมอไม่รับรักษา ต้องพึ่งพาตัวเอง!!!

แต่ไหนแต่ไรมา ถ้าหากไม่เจ็บป่วยจนถึงขั้นต้องล้มหมอนนอนเสื่อ ก็คงไม่มีใครสนใจจะไปพบแพทย์ หรือหันมาดูแลสุขภาพของตัวเองมากเท่าไรนัก แต่ก็มีบางครั้งที่ผู้ป่วยบางรายเกิดวิตกจริต เป็นอะไรนิดหน่อยก็วิ่งโร่ไปพบแพทย์ ทำให้เสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายไปโดยไม่จำเป็น เพราะบางอาการที่เกิดขึ้นนั้น ก็เกิดขึ้นจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ทำร้ายสุขภาพของเราเอง ดังนั้น เพียงแค่เราหันมาปรับพฤติกรรมการดำเนินชีวิตใหม่ และใส่ใจดูแลตัวเองมากขึ้นอีกหน่อย ก็สามารถหายเป็นปกติได้แล้ว ยกตัวอย่างอาการร้อนในที่หลายคนมักเจอปัญหาอยู่บ่อยๆ แม้จะไม่ใช่อาการที่มีความรุนแรงแต่ก็สร้างความรำคาญ หรือเจ็บปวดทรมานอยู่ไม่น้อย วิธีรักษาอาการนี้ทำได้ง่ายมากจนแพทย์ในโรงพยาบาลไม่ค่อยรับรักษา เพราะเป็นอาการที่สามารถหายได้ใน 2-3 วัน

ใช้ชีวิตอย่างไรทำให้ร้อนในมาเยือน
ส่วนใหญ่อาการร้อนในมักจะเกิดขึ้นพร้อมกับแผลร้อนใน โดยไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อใดๆ และอาการนี้มักจะเกิดขึ้นกับคนที่มีพฤติกรรมการนอนดึก หรืออดนอนเป็นส่วนใหญ่ เช่น อ่านหนังสือดึก ดูโทรทัศน์ดึก นั่งเล่นเฟสเล่นไลน์จนดึกดื่น ไม่ยอมเข้านอนสักที หรือคนที่มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ต่างไปจากคนปกติทั่วไป เช่น ทำงานตอนกลางคืน เที่ยวกลางคืน จนทำให้มีเวลานอนหลับพักผ่อนน้อย เป็นต้น คนที่มีพฤติกรรมเหล่านี้จึงมักพบปัญหาแผลร้อนในอยู่ในปากบ่อยๆ หรือบางครั้งอาการร้อนในก็อาจเกิดขึ้นได้กับคนที่มีอาการท้องผูก หรือคนที่ไม่ชอบกินผักเช่นกัน นอกจากนี้ในบางคนยังอาจพบว่ามีอาการเจ็บคอและเป็นไข้ร่วมด้วย เนื่องจากร่างกายมีอาการร้อนที่อวัยวะอื่นๆ เช่น คอ กระเพาะอาหาร เป็นต้น



การปฏิบัติตัวเมื่อเป็นไข้ร้อนใน

  • หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่ทอดน้ำมัน เช่น กล้วยแขก หรือขนมที่ใส่เนย น้ำตาลเยอะๆ เช่น คุกกี้ ขนมกรุบกรอบ
  • หลีกเลี่ยงการรับประทานผลไม้บางชนิด เช่น ทุเรียน ลำไย เงาะ ขนุน กล้วยสุก
  • นอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่ และดื่มน้ำให้มากขึ้น

หากรู้สึกว่าเกิดอาการร้อนใน หรือร้อนในเพราะท้องผูกมาหลายวันแล้ว แนะนำให้รับประทานยาแก้ร้อนใน หรือยาระบาย หรือสมุนไพรที่ช่วยในการระบาย เช่น ยาขม เม็ดแมงลัก ว่านหางจระเข้ หรือชาชงสมุนไพรต่างๆ

อาการร้อนในแก้ไขได้ไม่ยาก เมื่อเป็นร้อนในต้องใส่ใจดูแลตัวเอง อาการแบบนี้ไม่ต้องไปพบแพทย์ เพราะหากปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้นก็สามารถหายได้ภายใน 2-3 วัน เพียงแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หรือใช้ตัวช่วยอย่างยาขมก็ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ได้ผลดี … ง่ายๆ แค่นี้ อาการร้อนในก็ไม่ทำให้ต้องร้อนใจอีกต่อไป

 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy